I. Đối tượng học viên:
- Cán bộ quản lý
- Giáo viên các bậc học
II. Thời lượng học: 30 tiết
III. Giảng viên:
- TS. Phạm Thu Hương
IV. Giá trị của khóa học đối với học viên
- Học viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về sáng tạo: khái niệm, cơ sở sáng tạo, đặc điểm, cấu trúc, cấp độ.
- Học viên hiểu rõ những biểu hiện sáng tạo của trẻ trong hoạt động nghệ thuật: biểu hiện, vai trò, đặc điểm, một số điều kiện phát huy.
- Học viên có các biện pháp để phát huy khả năng sáng tạo của trẻ trong hoạt động nghệ thuật.
V. Các mục tiêu:
- Kiến thức: nắm vững kiến thức cơ bản về sáng tạo và biểu hiện sáng tạo của trẻ trong hoạt động nghệ thuật.
- Kỹ năng: Rèn một số kỹ năng quan sát, ghi chép những biểu hiện sáng tại của trẻ; kỹ năng phân tích, đánh giá những biểu hiện sáng tạo của trẻ qua một số test và bài tập.
- Thái độ: Ham học hỏi, tìm tòi nghiên cứu về tiềm năng sáng tạo của trẻ; có thái độ nghiêm túc, khách quan trong việc đánh giá những biểu hiện sáng tạo của trẻ.
VI. Nội dung
Bài 1: Những kiến thức chung về sáng tạo
- Những quan điểm khác nhau về sáng tạo
- Cơ sở tâm lý học của sáng tạo nghệ thuật
- Cơ chế tâm lý và cơ sở não bộ của sáng tạo
- Những đặc điểm của sáng tạo
- Cấu trúc tâm lý của sáng tạo
- Các cấp độ sáng tạo
Bài 2: Những biểu hiện sáng tạo của trẻ Mầm non trong hoạt động nghệ thuật
- Vai trò của sáng tạo đối với sự phát triển tâm lý trẻ.
- Những biểu hiện sáng tạo của trẻ Mầm non
- Những biểu hiện sáng tạo của trẻ trong vận động theo nhạc
- Những biểu hiện sáng tạo của trẻ trong ca hát, vẽ và chuyện kể
- Một số điều kiện và biện pháp phát huy biểu hiện sáng tạo của trẻ
Bài 3: Biện pháp phát huy khả năng sáng tạo của trẻ trong hoạt động nghệ thuật.
- Các phương pháp đánh giá sáng tạo
- Quan sát và đánh giá những biểu hiện sáng tạo của trẻ trong vận động theo nhạc
- Tạo cơ hội và nhận xét những biểu hiện sáng tạo của trẻ trong ca hát
- Đánh giá những biểu hiện sáng tạo của trẻ qua tranh vẽ bằng test của Toppance và Klaus Urban
- Đánh giá những biểu hiện sáng tạo của trẻ qua chuyện kể bằng test của Nikiforova
- Đánh giá những biểu hiện sáng tạo của trẻ qua tranh vẽ và chuyện kể bằng test của Toppance
- Ôn tập và kiểm tra
- Khóa học trực tuyến "Ứng dụng phương pháp dạy học theo dự án trong GDMN" (02.08.2025)
- Khóa học trực tuyến "Nâng cao ứng dụng phương pháp STEAM vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non (26.05.2025)
- Khóa học "Phương pháp dạy học đa giác quan đối với sự phát triển vượt trội của trẻ em" (20.12.2024)
- Khóa học "Ứng dụng Reggio Emila vào chăm sóc giáo dục trẻ mầm non tại Việt Nam" (19.11.2024)
- Khóa học "Quản lý cảm xúc của người GVMN và phòng chống hành vi bạo hành trẻ" (19.11.2024)
- Khóa tập huấn của chuyên gia nước ngoài (08.05.2023)
- Khóa học "Ứng dụng giáo dục STEAM trong trường mầm non" (28.10.2022)
- Khóa học "Quản lý cảm xúc" (15.08.2020)
- Khóa học "Xây dựng ngôi trường hạnh phúc" (15.08.2020)
- Khóa học "Giáo dục trẻ tự kỷ" (19.09.2020)